Niềng răng có hết móm không? Phương pháp nào hiệu quả?

Niềng răng có hết móm không là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm, khi muốn áp dụng phương pháp này, để khôi phục thẩm mỹ nụ cười và cải thiện chức năng ăn nhai. Trong bài viết dưới đây xin đưa ra đáp án chi tiết về việc niềng răng móm có hiệu quả không và chi phí thực hiện bao nhiêu, giúp bạn có quyết định càng sớm càng tốt. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Biểu hiện của tình trạng móm răng

Răng móm là một dạng khớp cắn ngược rất phổ biến trong nha khoa, có biểu hiện khá dễ nhận biết và có thể tự quan sát tại nhà: Ở trạng thái nghỉ, hàm dưới nhô hẳn ra ngoài trong khi hàm trên thụt sâu vào trong. Đồng thời khi quan sát góc nghiêng sẽ thấy mặt bị lõm, gây mất hài hòa.

Móm răng được chia ra làm 2 loại:

Móm do răng:
Xương không có vấn đề, xương hàm ở trạng thái hạng I ổn định nhưng răng hàm trên lại nằm trong răng cửa hàm dưới.

Móm do xương:
Bị móm xương có nghĩa là xương hàm dưới phát triển ra trước so với xương hàm trên, thường thể hiện với khớp cắn ngược, hàm dưới nằm ngoài hàm trên. Dạng móm này phức tạp hơn, vì xương hàm trên kém phát triển hơn xương hàm dưới nên để xác định chính xác cần phải chụp X-quang vùng xương hàm. Dựa trên phim chụp, bác sĩ chỉnh nha sẽ tiến hành đo đạc chính xác để biết rõ tình trạng sai lệch.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng móm răng, chẳng hạn như di truyền. Nếu người thân trong gia đình như ông bà, cha mẹ bị móm thì con cháu có nguy cơ móm cao hơn so với người khác. Ngoài ra, một số nguyên nhân gây móm răng thường gặp còn có:

Mất răng sớm: Việc mất răng cối sữa ở hàm dưới khiến cho phần hàm này phải trượt ra trước để nhai thức ăn, lâu dần dẫn đến tình trạng móm.
Thiếu răng: Nếu răng cửa hàm trên không mọc hoặc mọc chậm sẽ làm giảm chiều dài cung răng và làm cho phần hàm dưới trượt ra ngoài, gây nên móm răng.
Khớp thái dương hàm lỏng lẻo: Khi khớp ở thái dương hàm không được chắc chắn, hàm dưới dễ bị đẩy ra ngoài và khiến cho móm răng thêm nghiêm trọng.
Thay đổi nội tiết: Tuyến yên bị rối loạn hoạt động trong giai đoạn phát triển của trẻ có thể gây nên sự sai lệch ở xương hàm.
Các thói quen xấu: Những thói quen như mút tay, đẩy lưỡi, chống cằm, ngậm ti giả nếu duy trì trong thời gian dài có thể dẫn đến móm răng ở trẻ.


Đối với người bị móm, cung răng hàm dưới sẽ phủ ngoài răng hàm trên, cằm dưới đưa ra trước.
Có thể nói, móm răng ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc khuôn mặt (dạng lưỡi cày), làm mất tính hài hòa và cân đối khiến người bị móm mất tự tin khi giao tiếp, nói cười. Nếu để lâu không điều trị, tình trạng này còn tác động nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe răng miệng.

Do bị khớp cắn ngược nên việc ăn nhai sẽ trở nên khó khăn, thức ăn không được nghiền nhuyễn, lâu dần dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, răng móm thường rất khó vệ sinh nên dễ gây sâu răng, viêm nướu, hôi miệng. Ngoài ra, ăn nhai với cung hàm lệch trong thời gian dài còn khiến khách hàng dễ gặp phải biến chứng nguy hiểm như đau khớp cắn, lệch khớp cắn nặng, lệch mặt, đau khớp thái dương hàm…

2. Niềng răng có hết móm không?

Theo bác sĩ nha khoa, niềng răng là phương pháp tối ưu giúp khắc phục được tình trạng móm. Cụ thể, thông qua lực siết từ các loại khí cụ nha khoa chuyên dụng, các khớp cắn sai lệch dần dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn, khôi phục hàm răng đều, đẹp với nụ cười rạng rỡ cho khách hàng. Đối với trường hợp niềng răng móm nhẹ thì hiệu quả nhận được còn cao hơn do ít sai lệch về khớp cắn và xương hàm.

Niềng răng có hết móm không là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm, khi muốn áp dụng phương pháp này, để khôi phục thẩm mỹ nụ cười và cải thiện chức năng ăn nhai.

Thêm vào đó, niềng răng móm đem lại kết quả chỉnh nha lâu dài, nếu như người bệnh có chế độ chăm sóc tốt, tuân thủ đeo hàm duy trì theo hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, khi quá trình niềng răng được thực hiện tại trung tâm uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi điều trị thì khách hàng cũng nhận được kết quả toàn diện, đó là: răng được thẳng hàng, đúng vị trí, khuôn mặt cân đối, khớp cắn khỏe mạnh, ăn uống và vệ sinh răng miệng tốt hơn.

Niền răng mắc cài kim loại.

Niềng răng móm có hiệu quả không phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn và kế hoạch điều trị của bác sĩ.

3. Niềng răng móm có đau không?

Tần suất tác động của khay niềng, dây cung và mắc cài tương đối nhịp nhàng. Ở mỗi giai đoạn chỉ tạo lực siết vừa đủ để răng dịch chuyển, không tạo ra bất kỳ xâm lấn nào đến xương hàm, mô nướu nên cảm giác đau kinh khủng như nhiều người vẫn nghĩ là không có.

Ngoài ra, cảm giác đau thực chất chỉ là căng tức và ê buốt do tác động của khí cụ giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Tình trạng này xuất hiện trong thời gian đầu nhưng giảm dần theo thời gian, khi răng đã thích nghi với lực kéo từ hàm niềng. Vì vậy, người bệnh không cần quá lo lắng.

Thêm vào đó, nếu được niềng răng ở trung tâm chỉnh nha uy tín, có trang bị công nghệ niềng răng hiện đại thì bạn sẽ có hành trình niềng răng thật nhẹ nhàng, êm ái, ít sưng đau nhất có thể.

4. Niềng răng móm có phải nhổ răng không?

Thông thường, nếu thực hiện niềng răng móm thì người bệnh có thể phải nhổ ít nhất là răng số 4 hoặc răng số 5.

Ngoài ra, tùy vào các trường hợp đặc biệt khác, mà có chỉ định nhổ răng từ bác sĩ. Chẳng hạn như cấu trúc răng hàm phức tạp, khách hàng ở tuổi trưởng thành thì khả năng nhổ răng trước khi niềng rất cao. Đây cũng là lý do vì sao nha sĩ đưa ra lời khuyên nên chỉnh răng móm trong giai đoạn vàng từ 6 – 12 tuổi, để vừa có kết quả thành công đến 98%, thay đổi sai lệch xương, vừa tránh được nhổ răng phức tạp.

Hoặc, nếu người bệnh có thêm răng khôn mọc lệch, mọc ngầm bên trong cung hàm thì cũng phải nhổ đi, để quá trình chỉnh nha được thuận lợi.

Mặc dù vậy, bạn không cần quá lo lắng bởi ngày nay, công nghệ nha khoa đã phát triển hiện đại nên quy trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng, ít để lại đau nhức. Các răng được nhổ cũng không nắm giữ chức năng nhai quan trọng, không ảnh hưởng đến phát âm nên người bệnh hãy yên tâm dù có chỉ định phải nhổ răng.

Niềng răng móm có mài răng không?

Đối với tình trạng móm thì một số trường hợp có thể phải mài kẽ thêm để tạo ra khoảng kéo lui hàm dưới. Tuy nhiên, quá trình mài kẽ không ảnh hưởng đến chức năng của răng nên người bệnh có thể an tâm.

5. Thời điểm niềng răng móm lý tưởng

Niềng răng có hết móm không còn phụ thuộc vào việc người bệnh có chỉnh nha đúng thời điểm, cụ thể:

5.1. Đối với trẻ em
Đa số trường hợp móm là do xương hàm trên phát triển kém hơn xương hàm dưới. Xương hàm sẽ phát triển hoàn thiện vào giai đoạn 11 – 13 tuổi (đối với hàm trên) và 15 – 18 tuổi (đối với hàm dưới). Do đó, giai đoạn 6 – 12 tuổi được xem là thời điểm vàng để niềng răng móm ở trẻ. Xương hàm của trẻ dễ dàng nắn chỉnh, thay đổi sai lệch móm xương dễ dàng và hiệu quả. Với móm xương, do hàm dưới còn phát triển tiếp cho đến năm 18 tuổi nên quá trình theo dõi răng sau đó có thể được tiếp tục đến khi trẻ 18 tuổi.

Với trẻ, điều trị chỉnh móm xương sẽ có 2 giai đoạn:

Giai đoạn chỉnh xương: Sử dụng khí cụ chuyên chỉnh móm xương dành cho trẻ (khí cụ facemask)
Giai đoạn chỉnh răng: Có thể ứng dụng mắc cài hoặc khay trong suốt, sau khi xương móm đã được “giải” tốt.

Môi trên và môi dưới thay đổi sau khi điều trị

Hình ảnh phim sọ nghiêng trước và sau chỉnh móm xương
Bố mẹ nên cho con niềng răng trong giai đoạn vàng 6 – 12 tuổi để khắc phục tình trạng móm hoàn toàn, đạt hiệu quả tối ưu về khớp cắn lẫn thẩm mỹ.

5.2. Đối với người lớn
Nếu đã qua giai đoạn vàng chỉnh móm, người bệnh vẫn phải niềng răng móm càng sớm càng tốt để cải thiện vấn đề ăn nhai, sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng chỉ có thể ở mức tốt nhất, chứ không thể đạt thẩm mỹ hoàn hảo như giai đoạn sớm 6 – 12 tuổi.

Ở người lớn sẽ áp dụng phương pháp niềng cung meaw đối với các ca có độ phức tạp cao và niềng răng khay trong suốt với các ca không quá phức tạp.

6. Niềng răng chữa móm mất thời gian bao lâu?
Tùy vào mức độ móm răng, phương pháp niềng, kỹ thuật của bác sĩ và cơ địa của mỗi người mà có thời gian niềng răng móm khác nhau. Cụ thể, đối với trường hợp niềng răng móm nhẹ thì thời gian chỉnh nha nhanh hơn so với trường hợp phức tạp.

Tuy nhiên, như đã đề cập, việc điều chỉnh răng móm từ 6 – 12 tuổi sẽ giúp khắc phục hoàn toàn sai hình móm, đạt kết quả lên đến 99% về khớp cắn lẫn thẩm mỹ. Sau đó, bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi và điều chỉnh cho đến 18 tuổi, khi xương hàm trên dưới đều đã hoàn thiện. Với người trưởng thành, thời gian niềng răng móm trung bình từ 2 – 3 năm.

7. Phương pháp nào niềng răng móm tốt nhất?

Dưới đây là đặc điểm của 3 phương pháp niềng răng móm phổ biến hiện nay:

7.1. Niềng răng mắc cài kim loại
Mắc cài kim loại là dạng niềng răng truyền thống, dễ thực hiện, chi phí thấp, hiệu quả cao, phù hợp với tình trạng răng móm từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên loại niềng răng này cũng có nhược điểm là tính thẩm mỹ không cao, dễ bị đứt dây hoặc bong mắc cài trong quá trình niềng và cần phải cẩn thận khi ăn đồ cứng, dai.

7.2. Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ tương tự mắc cài kim loại, chỉ khác ở chỗ là chất liệu sứ nha khoa chắc chắn, màu sắc giống răng thật nên có tính thẩm mỹ cao, nhìn từ xa sẽ khó phát hiện là bạn đang đeo niềng răng và có mức chi phí cao hơn. Niềng răng móm bằng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao nên chi phí cũng đắt hơn mắc cài kim loại.

7.3. Niềng răng trong suốt
Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp niềng răng móm hiện đại, tối ưu hóa tính thẩm mỹ cho gương mặt. Phương pháp này sử dụng các khay răng trong suốt được thiết kế riêng cho từng người và khắc phục được nhược điểm của hai loại niềng răng mắc cài kể trên.

Niềng răng trong suốt không gây khó khăn trong ăn uống, vệ sinh răng miệng đơn giản, không sợ bị dây cung hay mắc cài đâm vào môi. Chi phí của niềng răng trong suốt cao hơn 2 – 3 lần so với dạng niềng mắc cài nhưng hiệu quả và sự thoải mái mà nó mang lại thì vô cùng tuyệt vời, thậm chí bạn còn được thấy trước 80% kết quả sau điều trị của mình.

Niềng răng trong suốt Invisalign đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất, lại an toàn và dễ sử dụng.
Đối với 3 phương pháp niềng răng trên đây, áp dụng phương pháp nào đem lại hiệu quả tốt nhất cũng là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Thông thường, việc này phải dựa vào tình trạng răng và chỉ định của bác sĩ sau thăm khám mới có thể biết được. Điển hình như đối với trẻ ở tuổi thay răng, (6 – 12 tuổi), niềng răng móm sẽ được thực hiện với khí cụ chuyên dùng chỉnh móm xương (Facemask) và niềng răng mắc cài để đưa xương hàm trên ra trước xương hàm dưới.

Người trưởng thành có thể được bác sĩ chỉ định kết hợp kỹ thuật Meaw và niềng răng mắc cài. Meaw là kỹ thuật chỉnh nha giúp tối ưu hóa việc điều chỉnh lệch khớp cắn, nhất là sai khớp cắn hạng 3 (móm) và lệch lạc răng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, hiểu biết sâu rộng về cơ chế tăng trưởng răng – xương sọ mặt và có kinh nghiệm thực hành để mang lại kết quả tốt nhất.

Trong nhiều trường hợp khác, người bệnh có thể lựa chọn niềng răng trong suốt Invisalign. Đây cũng được xem là lựa chọn tối ưu vì đảm bảo tính thẩm mỹ cao, vừa hiệu quả vừa tiện lợi. Nhưng, quan trọng nhất là bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ chỉnh nha thăm khám, chẩn đoán cẩn thận tình trạng răng hiện tại để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Có những trường hợp bệnh nhân lựa chọn niềng răng móm với khay trong suốt, tuy nhiên bác sĩ cần phối hợp thêm với mắc cài hàm dưới để tăng lực giúp di chuyển chắc chắn hơn.

Nhập từ khóa tìm kiếm